Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

VĨNH BIỆT "NGÀI TÔI KHÔNG THỂ"

Khi tin rng mình có th làm được điu gì, thì chc chn bn s đạt được điu y.
Phòng hc ca Donna cũng giông như nhng phòng hc cp mt mà tôi thường thy. Các hc sinh ngi thành bn dãy, mi dãy sáu bàn. Bàn giáo viên đặt phía trước đối din bàn hc sinh. Nhưng dường như có gì đó khác l vào ngày đầu tiên tôi bước vào lp. Có v như mt cm giác thích thú vô hình đang bao trùm khp lp.
Donna là mt cô giáo lão thành ch hai năm na s v hưu. Cũng nói thêm rng cô đang tình nguyn tham gia chương trình do tôi t chc - mt chương trình tp trung vào các ý tưởng ngôn ng giúp hc sinh cm thy t tin hoai. Donna s tiến hành các bui hun luyn và vic ca tôi là đến thăm các lp hc cũng như khích l hot động ca chương trình.
Tôi ngi cui lp và quan sát. Tt c hc sinh đang viết ra nhng suy nghĩ ca mình. Cô bé mười tui ngi gn tôi nht đang viết nhng câu "Tôi không th... ".
"Tôi không th hc để đứng đầu lp được."
"Tôi không th dy sm để tp th dc."...
Em đã viết được hơn phn na trang giy và vn chưa mun b bút xung. Tôi đi dc theo các hàng ghế, em nào cũng cm ci viết ra nhng th chúng không th làm được.
"Tôi không th s dng máy tính thành tho."
"Tôi không th nhn đói được."
"Tôi không th nhà mt mình được."
Lúc này thì tôi tò mò tht s. Tôi quyết định hi cô giáo xem chuyn gì đang xy ra. Đến gn tôi thy cô cũng đang bn viết lách nên tt nht là không làm phin cô.
"Tôi không th gi m ca John đến d bui hp ph huynh hc sinh."
"Tôi không th bt Alan dùng li l thay vì dùng nm đấm."
Không th hiu ti sao c cô và trò đều viết nhng câu tiêu cc thay vì nhng câu tích cc như "Tôi có th", tôi đành quay li ghế ngi và tiếp tc quan sát.
Donna hướng dn các hc trò mang nhng t giy đã viết cho vào mt cái hp có c t giy ca cô. Ri cô cm chiếc hp cùng các hc sinh đi ra ngoài. Tôi cũng đi theo. Đến phòng bo v, Donna đi vào và ly ra mt cái xng. Cô dn các hc sinh đến góc xa nht ca sân chơi và h bt đầu đào đất, chiếc hp "Tôi không th" được đặt xung đáy h và nhanh chóng b lp li.
Ba mươi mt đứa tr tay trong tay làm thành mt vòng tròn quanh nm m va được chôn. Chúng cúi đầu nghe Donna đọc điếu văn. Mi đứa đều có ít nht mt t "Tôi không th" dưới nm m y. C cô giáo cũng vy.
"Các bn thân mến, hôm nay chúng ta quây qun đây để tưởng nh đến Ngài "Tôi không th". Ngài đã có ít nhiu nh hưởng đến chúng ta. Tên ca Ngài luôn được tht ra mi nơi: trường hc, hi đồng thành ph và ngay c tòa nhà chính ph...
Hôm nay, chúng ta tin đưa Ngài "Tôi không th" đến nơi an ngh cui cùng. Ngài đã ra đi và để li nhng người bn cho chúng ta: đó là người bn "Tôi có th", "Tôi s" và "Ngay bây gi tôi s". H không được ni tiếng và dĩ nhiên là h chưa mnh m, đầy quyn lc, nhưng đến mt ngày nào đó nh các bn mà h s tr nên ni bt hơn. Xin Ngài "Tôi không th" hãy an gic nghìn thu và nhng người có mt nơi đây hãy tiếp tc can đảm sng mà không có ông y".
Trong nhng gi phút y, c tôi và bn tr đều biết rng chúng tôi s không bao gi quên ngày hôm nay - mt k nim s ăn sâu vào tâm thc và tim thc ca chúng tôi mãi mãi. Sau đó, Donna còn ct mt mnh giy tht ln, trên đó có ghi:
Tm bia m bng giy y đuc treo lp đến hết năm hc. Thnh thong cũng có hc sinh quên và nói "Tôi không th... ", Donna đơn gin ch vào t bia m, thế là hc sinh đó cht nh rng cm t "Tôi không th" đã chết và phi nói câu khác.
Gi đây, đã qua nhiu năm nhưng mi khi nghe cm t "Tôi không th", tôi li thy hình nh đám tang được t chc năm y và nh rng "Tôi không th" đã chết.


PHÚC AN sưu tm nhng câu chuyn được đọc lúc còn nh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐÁP ÁN TRÒ CHƠI TÌM HÌNH VUÔNG